Đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính ở Mỹ Xuyên
Huyện Mỹ Xuyên nằm ở phía Nam của tỉnh Sóc Trăng, có 11 xã, thị trấn; tổng diện tích tự nhiên 37.370,8 ha; dân số gần 158.000 người, trong đó dân tộc Khmer chiếm hơn 33%, tập trung nhiều ở các xã: Tham Đôn, Đại Tâm, Thạnh Phú và Thạnh Quới.

Năm 2020, huyện Mỹ Xuyên đã có những bước đột phá trong công tác cải cách hành chính. UBND huyện có 13 phòng, ban, ngành trực thuộc và 52 đơn vị sự nghiệp đều ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân ngày càng được nâng cao, thời hạn giải quyết đúng theo quy định, không gây phiền hà cho người dân. Ông Triệu Cẩm Toàn ở ấp Khu 1, xã Thạnh Phú cho biết: “3 ngày trước tôi có đến đây làm bảo hiểm cho mẹ tôi, các em ở đây hẹn hôm nay đến đây nhận thẻ, tôi thấy các em làm rất là nhiệt tình, làm đúng thời gian”.

Mô hình “Ngày thứ ba không viết” ở xã Thạnh Phú

Hiện nay cấp huyện còn 267 thủ tục hành chính và cấp xã còn 141 thủ tục hành chính đang áp dụng. Tất cả các thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện được đăng tải lên phần mềm một cửa điện tử huyện để các tổ chức, cá nhân có thể thuận tiện tìm hiểu, tra cứu các thủ tục hành chính khi có nhu cầu. Bà Phan Thị Thu Nhi ở ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới vui vẻ nói: “Tôi đến đây để giải quyết thủ tục hành chính, tôi thấy cán bộ ở đây rất là niềm nở, giải quyết nhanh”.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh cho người dân

Ông Mai Thanh Minh - Công chức Văn phòng HĐND và UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay thì nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân ngày càng tăng cao, số lượng hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa ngày càng nhiều, áp lực giải quyết thủ tục hành chính ngày càng lớn, do đó chúng tôi phải làm việc hết công suất, luân chuyển hồ sơ trong buổi làm việc để kịp thời giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân”.
Các thủ tục hành chính được công khai minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng lên. Những mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính đã được huyện nổ lực triển khai áp dụng mang lại hiệu quả cao như: Mô hình rút ngắn thời gian thực hiện Đề án liên thông 3 thủ tục hành chính cho người dân tại UBND các xã, thị trấn; Mô hình gửi thư Chúc mừng, thư chia buồn, thư xin lỗi đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện; Mô hình hỗ trợ máy Camera cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn; Mô hình “Ngày thứ ba không viết”; Mô hình trang trí lại bảng niêm yết thủ tục hành chính; Mô hình trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống bưu điện; Mô hình “2 không”:  “không viết”, “không nộp”; Hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến bằng ứng dụng Zalo…

Bên cạnh đó Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên còn tham mưu cho UBND huyện Mỹ Xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra cải cách hành chính và công tác Nội vụ được ở 15 cơ quan đạt 100% kế hoạch đề ra; phối hợp với Sở Nội vụ kiểm tra, đánh giá năng lực làm việc, kỹ năng giao tiếp và mức độ am hiểu của công chức và kiểm tra kỹ năng tin học đối với chức danh lãnh đạo UBND cấp xã năm 2020, cùng nhiều nội dung quan trọng khác, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên.

Đồng chí Ngô Thị Diền - Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Trong thời gian tới, Phòng Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện Mỹ Xuyên thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 27/6/2014 của Tỉnh ủy Sóc Trăng, Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 22/1/2015 của UBND tỉnh Sóc Trăng về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 03/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó tiếp tục tham mưu UBND huyện thực hiện duy trì nhiều mô hình mới, cách làm hay, được triển khai áp dụng rộng rãi mang lại hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn huyện hàng năm”.

Với sự tham mưu đắc lực của Phòng Nội vụ huyện, sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người dân thật sự hài lòng khi đến liên hệ công việc tại chính quyền địa phương các cấp. Đây cũng là nhiệm vụ đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân./.

Thiện Nhận



 












Dòng sông Hình ảnh cổng chào nông thôn mới xã hòa tú 2 Hình ảnh lãnh đạo UBND tỉnh khảo sát vùng nuôi tôm Hình ảnh UBND tỉnh viếng chùa No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 767
  • Trong tuần: 2 182
  • Tất cả: 752330
Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Số 30 Ngô Quyền, Thị Trấn Mỹ Xuyên, Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: (0299) 3851 209. Fax: (0299) 3852 850. Email: myxuyen@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "huyện Mỹ Xuyên" Khi phát hành lại thông tin từ Website Này.
Chịu trách nhiệm nội dung: