Tình người giữa đại dịch
Hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, số ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng tăng từng ngày. Dịch bệnh đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người ở khu cách ly, những nơi phong tỏa y tế... Nhưng trong khó khăn ấy đã xuất hiện những hành động, việc làm, nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình người với người cùng sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong mùa dịch, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, năng lượng tích cực, quyết tâm chiến thắng đại dịch của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân Sóc Trăng.
Trong những ngày giãn cách, từ thành thị đến nông thôn, đường sá cũng trở nên vắng lặng hơn vì người dân chỉ ở trong nhà và thực hiện cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khóm/ấp cách ly với khóm/ấp, xã/phường/thị trấn cách ly với xã/phường/thị trấn, huyện/thị xã/thành phố cách ly với huyện/thị xã/thành phố nhưng không vì thế mà thiếu đi sự náo nhiệt. Đó chính là những hoạt động của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong mùa dịch bằng cả tấm lòng, sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao nhất.
 
Cùng với lực lượng y tế, công an, quân đội trên tuyến đầu chống dịch, để kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát huy vai trò nòng cốt trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Điển hình là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: “Chuyến xe nghĩa tình” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng các sở, ban ngành tỉnh triển khai); Hội LHPN tỉnh tham gia giải cứu nông sản, vận động quà giúp đỡ hội viên nghèo; Tỉnh đoàn tổ chức “Chuyến xe nghĩa tình - đồng hành vượt qua đại dịch” để hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, lực lượng chống dịch… đã kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân trong khu cách ly, phong tỏa y tế, người dân nghèo gặp khó khăn trong đại dịch. 
 
Bên cạnh đó, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh cán bộ, hội viên đi vận động từng xuất quà, trực tiếp nấu các bữa ăn, gói từng cái bánh để tặng cho người dân khó khăn tại các ấp, khóm, khu cách ly, phong tỏa, tiếp sức cho các chốt kiểm dịch tại địa phương dù nắng hay mưa các chị đều có mặt. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Liên (Phường 9, TP. Sóc Trăng), ngoài nguồn vận động thì bà còn đóng góp tiền mua lương thực, thực phẩm để tặng cho bà con nghèo trong khóm và tham gia nấu các suất ăn để tặng cho lực lượng làm chốt kiểm dịch trên địa bàn Phường 9. “Khả năng đến đâu thì tôi làm đến đó, mong muốn góp sức cùng chính quyền địa phương vượt qua dịch bệnh” - bà Liên chia sẻ. Còn chị Cẩm Thiều (Phường 3, TP. Sóc Trăng), trong lúc ra ngoài mua thực phẩm, chị tình cờ thấy tỉnh đang thực hiện chuyến xe hỗ trợ lương thực cho nhân dân, đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh, chị ghé lại xin góp 1 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ tỉnh để cùng chia sẻ khó khăn với bà con, mong bà con mạnh mẽ vượt qua đại dịch. Nhiều bà con dù chưa dư dã gì nhưng sẵn sàng bắt con gà, làm con vịt, kéo cá dưới ao, góp ít gạo, rau cải… đem nấu những suất ăn nóng hổi để tặng lực cán bộ y tế, chiến sĩ công an, các chú bộ đội, cán bộ đang nơi tuyến đầu chống dịch thêm vững tinh thần. 
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp thực hiện chuyến xe nghĩa tình hỗ trợ nhân dân và đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.LAN
 
Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân, cá nhân từng người dân đã và đang đồng thuận, nhất trí cao trong cuộc chiến chống dịch. Đơn cử như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, không chỉ làm tốt nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch mà còn tổ chức gian hàng “0 đồng” nhằm trao tặng những quà thiết thực đến các gia đình chính sách, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Sóc Trăng và huyện Mỹ Xuyên trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Hay nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã không ngại ngần trích 1 phần lợi nhuận để đóng góp tiền mua nông sản tặng người dân, quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 của tỉnh. Các tổ chức tôn giáo cũng không ngừng ra sức vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tiếp sức cho người nghèo trong mùa dịch. 
 
Mới đây nhất, khi hay tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện cách ly y tế vì có ca nhiễm Covid-19, có khoảng 1.300 người “kẹt” lại trong bệnh viện, để tiếp sức cho người dân đang điều trị bệnh tại đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã khởi động “Bếp ăn nghĩa tình”, huy động các nguồn lực để nấu 2.600 suất ăn mỗi ngày để gửi vào bệnh viện, giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đảm bảo sức khỏe để chiến đấu với dịch bệnh. Theo chia sẻ của Đại đức Thích Thiện Nguyện - Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm (TP. Sóc Trăng) và Thượng tọa Thích Trung Túc - Trụ trì chùa Hương Sơn (TP. Sóc Trăng), ngay khi phát động bếp ăn nghĩa tình, thiền viện và chùa đã nhận sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, sở, ngành tỉnh, huyện, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, kiều bào ở nước ngoài đóng góp, cùng lực lượng tình nguyện viên tham gia để bếp ăn nghĩa tình luôn đỏ lửa, đảm bảo đủ nguồn lực để tiếp sức cho bệnh viện trong thời gian cách ly. 
 
Và còn rất nhiều những tấm lòng thơm thảo không kể già trẻ, giới tính, dân tộc, tôn giáo… tình nguyện lấy nhà mình làm điểm nấu ăn, gói bánh; góp tiền, góp công… cho lực lượng chống dịch. Những hành động, việc làm ý nghĩa đó đã và đang góp phần khơi dậy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, một miếng khi đói bằng một gói khi no”… là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
 
Đại dịch Covid-19 sẽ qua, tình người sẽ còn đọng mãi. Tin rằng, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền; sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch.
 
H.LAN
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84666694

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.