Sóc Trăng luôn chủ động chuẩn bị cho các tình huống
Ngày 17/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh Sóc Trăng đã ban hành phương án thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh với tinh thần “chủ động tấn công” và luôn chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn.
Theo đánh giá của BCĐ tỉnh Sóc Trăng, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này, tại Sóc Trăng, dịch đang diễn biến rất phức tạp với ca nhiễm đầu tiên vào ngày 04/7 kéo dài đến nay và hầu như ngày nào tỉnh cũng phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2. Ngày cao nhất là 64 ca; tính đến nay, Sóc Trăng đã có 609 ca nhiễm, trong đó hơn 350 ca phát hiện tại cộng đồng, 100 ca được phát hiện tại khu cách ly tập trung người dân về từ các vùng dịch trên cả nước; có 132 ca đã được điều trị khỏi; 11 ca tử vong. Hiện đang có 2.828 trường hợp đang cách ly tập trung. Đến nay, dịch đã xuất hiện tại 11/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài vào từ việc người dân trở về từ các vùng có dịch vẫn ở mức cao. Nếu không được ngăn chặn, phát hiện nhanh, truy vết, cách ly triệt để; khoanh vùng dập dịch kịp thời; điều trị hiệu quả dịch bệnh sẽ bùng phát trên diện rộng với số mắc và số tử vong tăng nhanh.
 
Qua đánh giá mức nguy cơ, BCĐ tỉnh Sóc Trăng xác định tỉnh có 109 xã, phường, thị trấn thì có 10 xã, phường, thị trấn có “Nguy cơ rất cao”, 27 xã, phường, thị trấn có “Nguy cơ cao”. Từ đó, tỉnh đề ra các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần ngăn chặn, phát hiện nhanh; truy vết, cách ly triệt để; khoanh vùng, dập dịch kịp thời; điều trị hiệu quả và tiêm vắc xin đảm bảo đúng tiến độ, an toàn. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ; quán triệt tinh thần “chủ động tấn công” và luôn chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn. 
 
Thực hiện các giải pháp gồm nhóm bắt buộc tương ứng với từng mức nguy cơ, áp dụng ở phạm vi và nhóm phù hợp; đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng, chống dịch; phối hợp liên ngành trong hoạt động phòng, chống dịch.
 
Tỉnh sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các vùng nguy cơ, không để xảy ra ca mắc mới để chuyển sang trạng thái bình thường mới (vùng xanh). Xét nghiệm sàng lọc đi đôi với việc tiếp tục truy vết nhanh F1, F2 của F0 để loại bỏ các chùm ca bệnh có liên quan khỏi cộng đồng; tập trung kiểm soát, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và lây từ khu cách ly ra cộng đồng.
 
Cũng theo đánh giá của BCĐ tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 17/8, tỉnh có 35 điểm (khu vực ấp, ấp hoặc toàn xã) thiết lập vùng cách ly y tế, trong đó có 15 điểm/khu vực đã kết thúc và còn 20 điểm/khu vực đang thực hiện.
 
Qua phân tích số liệu ca mắc trong các ngày gần nhất và các yếu tố dịch tễ liên quan, hiện tại 9 địa phương có nguy cơ rất cao; 27 địa phương nguy cơ cao, 28 địa phương nguy cơ và 45 địa phương đang ở trạng thái bình thường mới. Sóc Trăng cũng đánh giá tỉnh có 6/11 huyện, thị xã, thành phố “nguy cơ cao”; 5/11 huyện, thị xã, thành phố “nguy cơ”; không có huyện, thị xã, thành phố “bình thường mới”. Như vậy, Sóc Trăng được đánh giá là tỉnh “nguy cơ cao”.
 
Trên cơ sở đánh giá đó, BCĐ tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra phương án phòng, chống dịch và xét nghiệm rất cụ thể cho từng vùng. Cụ thể, đối với các điểm/khu vực cách ly y tế và các địa phương có mức độ “nguy cơ rất cao”, thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế (đối với các điểm/khu vực cách ly y tế) hoặc các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ để từng bước kiểm soát tình hình. Siết chặt quản lý, tăng cường giám sát, đánh giá phân tích nguy cơ thường xuyên, cập nhật tình hình thực tế để quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện cách ly y tế hoặc kết thúc thời gian thực hiện cách ly y tế cho phù hợp; xét nghiệm gộp toàn bộ cộng đồng 3 lần cách nhau 3 ngày/lần để sàng lọc, phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng; quản lý, cách ly F1 để làm sạch cộng đồng.
 
Bệnh viện Quân - Dân y đã được chuyển thành bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân Covid-19
 
Đối với các địa phương có mức độ nguy cơ cao, siết chặt quản lý, tăng cường giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ. Đánh giá phân tích nguy cơ thường xuyên, cập nhật tình hình thực tế có thể đề xuất kéo dài việc giãn cách theo Chỉ thị 16 hoặc từng bước giảm mức độ giãn cách với địa bàn phù hợp; xét nghiệm gộp toàn bộ cộng đồng 7 ngày/lần để sàng lọc phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng; quản lý, cách ly F1 để làm sạch cộng đồng.
 
Đối với các địa phương có mức độ nguy cơ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ. Đánh giá phân tích nguy cơ thường xuyên, cập nhật tình hình thực tế áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo mức độ nguy cơ phù hợp địa bàn; lấy mẫu đại diện hộ gia đình hoặc nhà ở (1 người/hộ) làm test nhanh mẫu gộp 7 ngày/lần; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt siết chặt các chốt chặn, kiểm soát tốt người từ vùng dịch đến/về địa phương. Không để xảy ra ca F0 mới, ca F0 xâm nhập vào địa phương trong vòng 7 ngày để chuyển sang trạng thái bình thường mới.
 
Đối với các địa phương có mức độ bình thường mới, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo cấp độ nguy cơ. Tập trung mọi nguồn lực bảo vệ vùng bình thường mới, siết chặt các chốt chặn trong cộng đồng, kiểm soát tốt người từ vùng dịch đến/về địa phương. Không để ca F0 xâm nhập vào địa phương; xét nghiệm test nhanh mẫu gộp toàn bộ cộng đồng 7 ngày/lần sàng lọc 5% dân số cho các đối tượng có nguy cơ cao.
 
Đối với các cơ sở cách ly tập trung có ca F1 chuyển thành F0 ngày thứ 7 và 14, tổ chức xét nghiệm gộp 2 lần vào các ngày 0, 4; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như tại các khu cách ly tập trung khác.
 
Còn các khu cách ly tập trung khác, nếu có ca dương tính, những người tiếp xúc với F0 sẽ được cách ly ở một khu riêng; lắp camera theo dõi tại các cơ sở cách ly tập trung.
 
Việc quản lý và phân tầng điều trị bệnh nhân, hiện nay Sóc Trăng có 13 bệnh viện và Trung tâm Y tế với 3.800 giường bệnh, trong đó có 460 giường dành điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh có 696 bác sĩ, trong đó có 69 bác sĩ đang làm việc tại các khoa gây mê, hồi sức cấp cứu. Số lượng điều dưỡng là 1.268 người. Tỉnh có 77 máy thở chức năng, 33 máy thở không xâm nhập, 5 máy lọc máu, 8 máy X quang di động.
 
Theo đánh giá, số giường bệnh và trang thiết bị, bệnh viện có thể đáp ứng điều trị được với số ca Covid-19 hiện nay. Nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng, số lượng trang thiết bị nói trên chưa đáp ứng được cho nhu cầu điều trị bệnh nhân. Hiện nay Sóc Trăng đang triển khai bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 (Bệnh viện chuyên khoa Sản-Nhi cũ, Phường 8,TP. Sóc Trăng) với qui mô 550 giường, trong đó có 50 giường hồi sức, 150 giường điều trị cho các bệnh nhân mức độ vừa. Đây là bệnh viện dã chiến có qui mô lớn, nếu được trang bị các thiết bị đầy đủ sẽ trở thành một trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh.
 
Về phương án điều trị bệnh nhân, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Sóc Trăng sẽ tổ chức điều trị theo mô hình tháp 3 tầng tối ưu hóa các cơ sở y tế, nhân lực và trang thiết bị. Trong đó, tầng 1 điều trị các bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng (chiếm khoảng 80% số lượng ca bệnh); tầng 2 điều trị các bệnh nhân có triệu chứng hoặc có bệnh nền nặng (chiếm khoảng 20% tổng số ca); tầng 3 điều trị các bệnh nhân nặng cần hồi sức chuyên sâu, các ca có diễn biến phức tạp (chiếm khoảng 3%). Bên cạnh đó, Sóc Trăng cũng chủ động lên kế hoạch điều trị chi tiết trong tình huống ca bệnh tăng lên từ 600 ca đến trên 1.500 ca.
 
Cao Xuân Lương
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84658039

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.