Sự lãnh đạo của Đảng tạo sức mạnh đoàn kết đẩy lùi dịch Covid-19
Khi hết thời hạn 2 lần liên tiếp thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Sóc Trăng đã quyết định áp dụng chia vùng để phòng, chống Covid-19 theo 4 mức nguy cơ. Chính sự lãnh đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự triển khai thực hiện quyết liệt của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã đẩy lùi dịch bệnh, tạo niềm tin, phấn khởi trong nhân dân. 
Để quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, tỉnh Sóc Trăng 2 lần liên tiếp áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian áp dụng từ ngày 19-7 đến ngày 15-8. Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ra lời kêu gọi khi còn 7 ngày cuối cùng áp dụng Chỉ thị số 16: “Để giữ vững thành quả đạt được, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Sóc Trăng tận dụng tối đa “7 ngày vàng” còn lại thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, “ai ở đâu thì ở đó”, chiến lược 5K + vắc xin, tập trung cao nhất, đã quyết liệt rồi phải quyết liệt hơn nữa, đã trách nhiệm rồi phải trách nhiệm hơn nữa, huy động tối đa các nguồn lực đề đẩy lùi dịch bệnh, mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” trong thời gian sớm nhất”.
 
Vào điểm then chốt và quyết định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào thực tế địa phương đã có sự lãnh đạo sáng suốt để đưa ra phương hướng phòng, chống dịch mang tính đột phá. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh có quyết định về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, áp dụng từ ngày 16-8-2021 (sau khi đã hết thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16).
 
Trên tinh thần đoàn kết, theo định hướng lãnh đạo của Đảng, những chiến sĩ áo trắng thầm lặng nơi tuyến đầu là hình ảnh đẹp trong phòng, chống dịch đã được nhắc đến rất nhiều, nhưng bên cạnh đó còn có sự cộng hưởng của nhiều lực lượng đã tạo nên sức mạnh tổng hợp không thể tách rời. Một trong những lực lượng nòng cốt luôn nhận được sự tin yêu của nhân dân là lực lượng vũ trang với sự phối hợp triển khai kế hoạch, phương án ứng phó chặt chẽ, thành lập Sở Chỉ huy tiền phương tại TX. Vĩnh Châu và huyện Kế Sách để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh. Tham gia quản lý người cách ly, phối hợp với các ngành tổ chức 2 “gian hàng 0 đồng” lưu động, phát 2.400 suất quà hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn, với số tiền 317 triệu đồng. 
 
Cùng với đó, Công an tỉnh cũng đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án ứng phó với từng cấp độ và tình huống cụ thể, bố trí hơn 1.300 cán bộ, chiến sĩ tại các chốt chặn, tuần tra kiểm soát lưu động, truy vết và đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu cách ly, khu điều trị. Cán bộ, chiến sĩ nỗ lực không ngừng nghỉ, xuyên đêm tuần tra, kiểm soát, phát huy vai trò của lực lượng tuyến đầu, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong phòng, chống dịch.
 
Là lực lượng đóng quân ở khu vực biên giới biển, BĐBP Sóc Trăng vượt nắng gió từ xứ mặn mang tình thương ngọt ngào đến với dân. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP Sóc Trăng cho biết, đơn vị cử gần 100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia 38 tổ, chốt kiểm soát dịch và 9 khu cách ly y tế tập trung; vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tặng hơn 30 tấn gạo, hơn 600 thùng mì gói, hàng ngàn phần quà là các nhu yếu phẩm tặng khu cách ly, chốt kiểm soát dịch, chùa Khmer, gia đình chính sách, hộ bị ảnh hưởng dịch bệnh khu vực biên giới biển. 
 
 
 
Việc phân chia vùng phòng, chống dịch theo 4 mức độ nguy cơ đã nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý của từng địa phương và ý thức của người dân. Ảnh: Ngọc Diễm
 
Khi tình hình dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành 2 nhóm, trong đó nhóm làm việc tại nhà (chiếm từ 30 - 50%) và nhóm còn lại làm việc tại cơ quan. Đồng thời làm việc xuyên suốt các ngày trong tuần, không nghỉ thứ bảy, chủ nhật để kịp thời thực hiện nhiệm vụ khi cần. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng nâng cao ý thức phòng, chống dịch, chủ động ở lại cơ quan xuyên suốt quá trình giãn cách nếu cơ quan công tác khác với địa bàn cư trú.
 
Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cũng có những việc làm thiết thực, khẳng định là một tổ chức hành động vì Đảng quang vinh, từ phục vụ khu cách ly, đến chia sẻ khó khăn với người dân vùng dịch. Chung tay phòng, chống dịch, các chức sắc các tôn giáo cũng có nhiều đóng góp tích cực, thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ. Hòa thượng Thích Minh Hạnh chi sẻ: “Đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã vận động đóng góp quỹ phòng, chống dịch Covid-19, quỹ mua vắc xin, tặng quà, phát cơm, chuyển tặng rau củ cho thành phố Hồ Chí Minh và các hoạt động thiện nguyện khác với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng”.
 
Với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh, để góp phần thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, đồng bào Khmer cũng thực hiện tốt về giãn cách xã hội. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bà con hiểu biết, tin tưởng nên thực hiện nghiêm thông điệp 5K, không tập trung sinh hoạt tín ngưỡng; động viên người thân đang rời quê mưu sinh ở các tỉnh, thành phố lớn không ồ ạt về quê, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Cùng với đó, tỉnh Sóc Trăng cũng thực hiện kịp thời các chính cho người lao động gặp khó khăn, đảm bảo cuộc sống cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. 
 
Theo đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, sau khi thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16, tận dụng “7 ngày vàng” và rút ra những bài học kinh nghiệm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt theo hướng đổi, mới sáng tạo, phù hợp với tình hình. Qua đó khẳng định sự lãnh đạo kịp thời, cùng sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị đã tạo nên kết quả tích cực, số ca nhiễm giảm đáng kể, mở rộng vùng xanh (từ 45 xã, phường, thị trấn vào ngày 16-8-2021 nâng lên 61 xã, phường, thị trấn vào ngày 27-8-2021); thu hẹp vùng đỏ (từ 10 xã, phường, thị trấn vào ngày 16-8-2021 giảm còn 5 xã, phường, thị trấn vào ngày 27-8-2021); khôi phục dần sản xuất của người dân, doanh nghiệp, đưa cuộc sống dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. 
 
Vững niềm tin vào sự lãng đạo của Đảng, vào chủ trương đúng đắn, kịp thời, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, chức sắc các tôn giáo và toàn thể nhân dân tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch ở một tâm thế mới với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch, mỗi khóm, ấp, mỗi xã, phường là một pháo đài chống dịch”.
 
Ngọc Diễm
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84632143

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.