Sóc Trăng: Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045
Ngày 06/8/2021, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND  về thực hiện Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.
Mục tiêu tổng quát: Hàng năm giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; Thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả đáp ứng yêu cầu thực tiễn; Kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; Hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân bị tai nạn giao thông; Áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
 
Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 -  2030
 
Về quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông:
 
- Triển khai hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở được hoàn thiện, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.
 
- Cơ sở dữ liệu an toàn giao thông được xây dựng và hoàn thiện theo công nghệ hiện đại, có kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông.
 
- Tất cả 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
 
Về kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông:
 
- Xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đầm 100% các tuyến đường bộ xây dụng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.
 
- Đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn chỉnh một số tuyến đường tỉnh đạt cấp III đồng bằng, các tuyến cửa ngõ, các công trình giao thông trọng điểm, đường vành đai, tuyến hướng tâm, trục giao thông nối các tuyến quốc lộ, nút giao tại các giao lộ lớn, hệ thống điều khiển hướng dẫn người tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông; tiếp tục đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường huyện đạt cấp V, VI đồng bằng, đảm bảo kết nối với hệ thống quốc lộ, đường tỉnh; nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn hiện có đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới...
 
- Các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được xem xét xây dựng làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp và bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
 
- 100% hệ thống đường tỉnh, 50% hệ thống đường huyện được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông.
 
- Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ cho lái xe, hành khách và phương tiện.
 
- Không để xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến kết nối, đi qua các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị, điểm nút giao thông tập trung dân cư đông đúc. Đảm bảo 100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến giao thông được tổ chức bảo đảm an toàn giao thông.
 
Về phương tiện giao thông:
 
- Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông.
 
- 100% chủ xe ô tô của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
 
Đối với người tham gia giao thông:
 
- 100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biển kiến thức, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
 
- Hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn theo quy định.
 
Mục tiêu về cấp cứu y tế tai nạn giao thông:
 
- 100% các tuyến Quốc lộ được bố trí đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu, hoặc trong vùng phục vụ của cơ sở y tế đảm bảo khả năng cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông và tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
 
- Tất cả bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên trong phạm vi toàn tỉnh đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
 
- Hình thành trung tâm cấp cứu y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cúư.
 
Tầm nhìn đến năm 2045: Giai đoạn 2031 - 2045, hàng năm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí về so vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương, hướng đến mục tiêu giảm đến mức thấp nhất số người chết do tai nạn giao thông đường bộ; Hệ thống quản lý nhà nước về an toàn giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững từ tỉnh đến cơ sở; năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật vê bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hoạt động hiệu quả; Hình thành văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; đa số người dân trong đô thị hình thành thói quen tham gia giao thông bằng dịch vụ vận tải công cộng, đi bộ và đi xe đạp…
 
Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ cần thực hiện:
 
- Thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, tổ chức có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, gỉải pháp về an toàn giao thông.
 
- Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các các tuyến đường trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.
 
- ứng dụng các công nghệ về an toàn trong quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.
 
- Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân. Tiếp tục úng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đạt chuẩn theo quy định.
 
- Xây dựng hệ thống cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; kết hợp phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao thông.
 
Để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, Kế hoạch đưa ra các nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp về quản lý, thể chế, chính sách; Nhóm giải pháp về kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông; Nhóm giải pháp về phương tiện và vận tải; Nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện; Nhóm giải pháp tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông; Nhóm giải pháp về thanh tra, kiềm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; Nhóm giải pháp về cấp cứu y tế tai nạn giao thông; Nhóm giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; Nhóm giải pháp về nguồn kinh phí.
 
V.Triều
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84666435

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.