Mỹ Xuyên tạo điều kiện thu hoạch và tiêu thụ lúa ở “vùng đỏ”
Nông dân Mỹ Xuyên đang thu hoạch lúa hè thu năm 2021, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên máy gặt đập liên hợp và thương lái gặp khó khi vào địa phương, nhất là xã vùng đỏ và khu vực bị phong tỏa. Với phương châm vừa chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, UBND huyện Mỹ Xuyên đã chỉ đạo cho các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thu hoạch và có đầu ra được dễ dàng.

 

Bà Sơn Thị Phượng thu hoạch 14 công lúa hè thu. Ảnh Thiện Nhận.

Vụ lúa hè thu năm 2021, bà Sơn Thị Phượng ở ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới xuống giống OM18 trên diện tích 14 công, tuy nhiên gần đến ngày thu hoạch thì địa phương xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-Cov-2 trong cộng đồng, ấp Phú Giao bị phong tỏa và xã Thạnh Quới xếp vào vùng đỏ, vùng có nguy cơ rất cao. Tưởng chừng lúa sẽ không thu hoạch được và nếu có đi chăng nữa thì thương lái cũng không vào thu mua được, nhưng với sự chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương gia đình bà đã thu hoạch xong và bán lúa cho thương lái. Bà Sơn Thị Phượng cho biết: “Mọi năm ấp Phú Giao cắt lúa có ghe đến thu mua liền, hôm qua ghe vô nằm ở trạm Tuân Tức không vô vùng dịch được, nhờ địa phương giải quyết tạo điều kiện có thương lái thu mua, tôi xin cảm ơn”.

Bà Triệu Thị Ánh Hồng rất vui khi thu hoạch 43 công lúa. Ảnh Thiện Nhận.

Bà Triệu Thị Ánh Hồng, ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới rất vui khi thuê được máy gặt đập liên hợp thu hoạch 43 công lúa của gia đình, thương lái đến tận nơi thu mua, dù giá không cao, nhưng giữa lúc địa phương đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thì giá lúa vẫn chấp nhận được, bà Hồng nói: “Lúa năm nay của tôi thất, tại mưa nhiều quá, giá 1kg được 5,5 ngàn, năm rồi tôi bán từ 6,5 ngàn, đến 6,8 ngàn, địa phương tạo điều kiện có máy cắt tôi rất mừng, trước khi vô mua có test nhanh”.

Đối với những hộ có trường hợp dương tính với SARS-Cov-2, hoặc F1 đang cách ly tập trung mà có ruộng lúa đến ngày thu hoạch thì địa phương tạo điều kiện để người thân thu hoạch giúp và bán cho thương lái, không để hộ dân gặp khó trong việc thu hoạch lúa hè thu năm 2021. Những ngày này, lãnh đạo xã Thạnh Quới thường xuyên kiểm tra thu hoạch lúa vừa vận động người dân trong khu vực phong tỏa tranh thủ đến điểm lấy mẫu PCR theo quy định, ông  Lâm Hal – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Thạnh Quới, cho biết: “Đối với những hộ đang cách ly tập trung mà tới ngày thu hoạch lúa, thì Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Thạnh Quới phối hợp với các ngành chức năng của huyện giúp đỡ, tạo điều kiện để cắt, cân, bán lúa dùm để người dân được an tâm. Đối với thương lái thu mua, phải đảm bảo thì mới cho thu mua, tự thỏa thuận giá cả, chúng tôi không gây phiền phức giữa thương lái với người dân trong quá trình mua bán”.

Bà Nguyễn Thị Tú Trân – Thương lái mua lúa cho biết: “Tôi mua lúa theo giá thị trường, địa phương ở đây tạo điều kiện thuận lợi cho thương lái thu mua”.

Nông dân “vùng đỏ” xã Thạnh Quới khẩn trương thu hoạch lúa hè thu. Ảnh Thiện Nhận.

Vụ lúa hè thu năm 2021, nông dân Mỹ Xuyên xuống giống được 8.167 ha, đạt 102,1% so kế hoạch, bắt đầu thu hoạch vào giữa tháng 8, dự kiến dứt điểm vào ngày 15/10. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 hàng ngàn ha lúa ở huyện còn gặp khó trong thu hoạch và tiêu thụ đang được huyện và các địa phương tháo gỡ khó khăn, quyết tâm không để ruộng lúa của nông dân đến ngày thu hoạch mà không thu hoạch được.
Ông Đào Đắc Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Chúng tôi cũng đã điều tiết được một số máy ở phía ngoài, để vào khu vực phong tỏa cắt và thu mua hết diện tích lúa của bà con, không để lúa chín quá rồi đổ ngã. Đối với những trường hợp F1 đưa đi cách ly thì những người thân bên cạnh thu hoạch dùm, để bà con có sự yên tâm cách ly, sớm trở về với gia đình”.
Khó khăn về thị trường tiêu thụ cũng làm cho giá thu mua lúa giảm mạnh, nhưng với sự chung sức của cả hệ thống chính trị và quyết tâm vượt qua khó khăn, Mỹ Xuyên đã từng bước thực hiện tốt các giải pháp trong thu hoạch và tiêu thụ hàng nông sản.

 

Thiện Nhận












Dòng sông Hình ảnh cổng chào nông thôn mới xã hòa tú 2 Hình ảnh lãnh đạo UBND tỉnh khảo sát vùng nuôi tôm Hình ảnh UBND tỉnh viếng chùa No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 1 034
  • Tất cả: 751182
Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Số 30 Ngô Quyền, Thị Trấn Mỹ Xuyên, Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: (0299) 3851 209. Fax: (0299) 3852 850. Email: myxuyen@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "huyện Mỹ Xuyên" Khi phát hành lại thông tin từ Website Này.
Chịu trách nhiệm nội dung: