Lễ Sene Đôlta ở Mỹ Xuyên
Đồng bào Khmer vốn có truyền thống văn hóa phong phú, mọi sinh hoạt văn hóa đều gắn bó với chùa chiền. Sene Đôlta là 1 trong 3 Lễ, Tết chính trong năm của đồng bào Khmer Nam bộ, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 các chùa Nam tông Khmer ở huyện Mỹ Xuyên chỉ tổ chức trong phạm vi nhỏ, gọn.

Chùa PhônôCambốth, xã Tham Đôn vắng vẻ. Ảnh: Thiện Nhận.

Khác với Lễ Sene Đôlta các năm trước, thời điểm này chùa PhônôCambốth ở xã Tham Đôn rất vắng, thỉnh thoảng có vài người đại diện cho tổ dân cư đi dâng cơm rồi về, chùa cũng không tổ chức bất kỳ hoạt động nào tập trung đông người. Dù vậy, bà con phum sóc vẫn có Lễ Sene Đôlta đầm ấm bên gia đình và có ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Thạch Khâm – Trưởng Ban quản trị chùa PhônôCambốth, xã Tham Đôn, cho biết: “Thông báo cho bà con phật tử phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh, nếu xảy ra dịch bệnh thì cả gia đình, nhà chùa, cả ấp ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, do đó chúng tôi thông báo và tuyên truyền liên tục”.

Tăng trưởng Liêu Chương – Trụ trì chùa PhônôCambốth, xã Tham Đôn, cho biết: “Nhà chùa không cho mua bán trong khu vực chùa, thực hiện tốt thông điệp 5K và công văn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về tổ chức Lễ Sene Đôlta năm 2021”.

Sau khi cùng 2 người bạn vào chùa Cần Đước, xã Thạnh Phú thắp hương, em Trần Thị Thanh Thủy tranh thủ về nhà để theo dõi chương trình văn nghệ sân khấu Dù kê trên kênh STV2 - Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng, đối với em Lễ Sene Đôlta như vậy cũng đủ vui rồi.

Em Trần Thị Thanh Thủy - Ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú, nói: “Lễ năm nay con chỉ đi vô chùa một chút với mấy bạn, tối thì con mở xem chương trình ca nhạc Khmer của đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng. Năm nay con không có đi chơi xa”.

Chùa Cần Đước, xã Thạnh Phú tổ chức Lễ Sene Đôlta trong phạm vi nhà chùa. Ảnh: Thiện Nhận.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tất cả 13 chùa Nam tông Khmer ở huyện Mỹ Xuyên đều tổ chức Lễ Sen Đôlta nhỏ, gọn. Mỗi tổ dân cư đại diện 1 người đi chùa tránh tình trạng tập trung đông người, nhưng vẫn giữ vững bản sắc văn hoá dân tộc.

Đại đức Lâm Chanh Sầm Nang – Phó Trụ trì chùa Cần Đước, xã Thạnh Phú, cho biết: “Năm nay chùa Cần Đước làm Lễ Sene Đôlta rút ngắn lại các nghi thức, để đảm bảo sức khỏe, đồng thời giữ gìn văn hóa dân tộc, chùa có tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Đồng bào Khmer huyện Mỹ Xuyên chiếm hơn 33% dân số, dù không tưng bừng với các hoạt động Lễ Sen Đôlta như mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng bà con vẫn vui khi được quan tâm, chăm lo từ vật chất đến tinh thần. Các dân tộc anh em trên quê hương Mỹ Xuyên sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi, nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

 
Thiện Nhận












Dòng sông Hình ảnh cổng chào nông thôn mới xã hòa tú 2 Hình ảnh lãnh đạo UBND tỉnh khảo sát vùng nuôi tôm Hình ảnh UBND tỉnh viếng chùa No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 184
  • Trong tuần: 2 567
  • Tất cả: 752715
Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Số 30 Ngô Quyền, Thị Trấn Mỹ Xuyên, Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: (0299) 3851 209. Fax: (0299) 3852 850. Email: myxuyen@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "huyện Mỹ Xuyên" Khi phát hành lại thông tin từ Website Này.
Chịu trách nhiệm nội dung: