Hiệu quả từ mô hình “Tổ phụ nữ đan giỏ bẹ”
Xác định phong trào giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội gắn với việc góp phần cùng địa phương nâng chất các tiêu chí đô thị văn minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Thị trấn Mỹ Xuyên tích cực vận động chị em hăng hái thi đua lao động sản xuất thông qua nhiều mô hình kinh tế tập thể hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống hội viên phụ nữ trên địa bàn thị trấn.

Từ đầu năm 2021, Hội đã chủ động phối hợp với các cơ sở đan giỏ hiện có trên địa bàn tổ chức lớp dạy nghề đan đát cho chị em. Qua đó, đã tập hợp những hội viên có cùng nguyện vọng và thành lập được “Tổ phụ nữ đan giỏ bẹ”. Với mỗi chiếc giỏ thành phẩm, các chị em được trả công từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng tùy kích cỡ của giỏ. Các chị đã tích cực theo nghề, kết quả bình quân mỗi gia đình các chị đan từ 150 cái giỏ đến 200 cái giỏ/tháng cũng có thu nhập từ 1,2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/tháng, đối với những chị đan giỏi thì cũng đảm bảo thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng. Hiện bình quân mỗi tháng, tổ nhận gia công trên 2.000 cái giỏ bẹ cho các cơ sở.

Nghề đan giỏ bẹ dễ học, dễ làm, chỉ cần chịu khó và tỉ mỉ nên có thể thu hút chị em ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. Vì phần lớn hội viên phụ nữ làm nghề nông, làm thuê, mua bán nhỏ và số lao động nhàn rỗi cũng còn nhiều, các chị em có nhu cầu tìm việc gia công tại nhà để vừa chăm sóc con nhỏ, làm việc nhà vừa có thể kiếm thêm thu nhập nên mô hình đan gia công các sản phẩm đang được nhiều chị em hưởng ứng, đăng ký tham gia. Thực tế mô hình này đã tạo được hiệu quả tăng thu nhập rõ rệt.

Hội viên phụ nữ ấp Hòa Mỹ có thêm thu nhập từ nghề đan giỏ bẹ.

Hàng tháng khi đến ngày họp lệ của tổ “Tổ phụ nữ đan giỏ bẹ” thì các thành viên giúp không khí làm việc thêm vui tươi, thoải mái hơn giữa cái nắng của buổi trưa. Các chị em tay đan thoăn thoắt, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn nhau để cùng hoàn thành sản phẩm nhanh nhất. 

Chị Lê Thị Hoài Nhi - Tổ trưởng ấp Hòa Mỹ “Tổ phụ nữ đan giỏ bẹ” vui vẻ cho biết: “Vốn có hiểu biết về đan dây nhựa nên khi được hội phụ nữ Thị trấn vận động tham gia vào tổ đan giỏ là tôi tham gia liền. Hiện nay, tổ có 15 thành viên nhưng số phụ nữ thường xuyên nhận dây nhựa về nhà làm đan thành vỏ bẹ thì trên 20 người”. Được biết, trước kia kinh tế một vài chị trong tổ cũng khá chật vật, từ khi biết nghề đan, các chị làm kiếm thêm tiền phụ lo các chi phí sinh hoạt gia đình, nhờ vậy cuộc sống cũng thoải mái hơn. Hiện có 2 chị xây được căn nhà khang trang và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Theo chị Tất Huệ Mẫn - Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn Mỹ Xuyên, trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ về rà soát số lượng và chất lượng sinh hoạt hội viên phụ nữ tại trị trấn và nhu cầu việc làm của chị em hội viên, qua rà soát thấy rằng một số chị ngoài công việc cơm nước trong gia đình lại có dư thời gian nhàn rỗi, có nhiều chị em hội viên trong độ tuổi lao động bỏ địa phương đi thành phố làm ăn, nguyên nhân không có việc làm tại địa phương, từ đó kéo theo hệ quả là trẻ em bỏ học để theo gia đình. Đó cũng là vấn đề ảnh hưởng đến chỉ tiêu hàng năm của hội trong phát triển hội viên. Trước tình hình đó, hội tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo nghề và việc làm cho hội viên phụ nữ, nhằm giúp cho chị em có kỹ năng tay nghề, tạo việc làm. Trong đó mô hình “Tổ phụ nữ đan giỏ bẹ” giúp cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn kiếm thêm thu nhập cho gia đình, góp phần ổn định cuộc sống tại địa phương.

Mô hình “Tổ phụ nữ đan giỏ bẹ” đã giúp cho chị em có thêm cơ hội học nghề, có việc làm trong thời gian nhàn rỗi, tăng thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. Qua đó, còn góp phần giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững ở địa phương.

 
Thanh Tuyền












Dòng sông Hình ảnh cổng chào nông thôn mới xã hòa tú 2 Hình ảnh lãnh đạo UBND tỉnh khảo sát vùng nuôi tôm Hình ảnh UBND tỉnh viếng chùa No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 266
  • Trong tuần: 850
  • Tất cả: 750998
Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Số 30 Ngô Quyền, Thị Trấn Mỹ Xuyên, Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: (0299) 3851 209. Fax: (0299) 3852 850. Email: myxuyen@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "huyện Mỹ Xuyên" Khi phát hành lại thông tin từ Website Này.
Chịu trách nhiệm nội dung: