Nông dân Mỹ Xuyên tích cực trồng màu dưới chân ruộng
Mặc dù giá lúa đang ở mức cao, nhưng sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân năm 2020-2021, nhiều nông dân ở huyện Mỹ Xuyên không sản xuất tiếp vụ đông xuân muộn (còn gọi là lúa vụ 3), mà tiến hành cải tạo đất để trồng màu dưới chân ruộng. Giữa cánh đồng mênh mông trơ lại gốc rạ, giờ phủ màu xanh của dưa hấu và 1 số cây trồng ngắn ngày khác, nông dân Mỹ Xuyên đang cần mẫn chăm sóc chờ ngày thu hoạch.

Cán bộ ngành nông nghiệp hướng dẫn ông Danh Bỉnh Lâm kỹ thuật chăm sóc dưa hấu.

Những năm trước, ông Danh Bỉnh Lâm, ở xã Đại Tâm chỉ canh tác 2 vụ lúa trong năm, rồi bỏ đất trống, thấy địa phương tuyên truyền vận động, nên sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân ông bắt đầu trồng 2 công dưa hấu, mặc dù chưa có kinh nghiệm chăm sóc, nhưng do phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, nguồn nước đảm bảo nên dưa phát triển rất tốt ngoài sự mong đợi của ông Lâm, hứa hẹn 1 vụ mùa bội thu. Ông Lâm cho biết: “Lần đầu tiên tôi trồng dưa hấu, thấy rất tốt, tôi rất phấn khởi, năm sau tôi sẽ dự các lớp tập huấn để học hỏi kinh nghiệm thêm”.

Ông Chau Sêng chăm sóc dưa hấu.

Còn đối với nông dân ở xã Thạnh Quới, trồng màu dưới chân ruộng sau khi thu hoạch lúa đã trở thành vụ sản xuất chính của bà con. Thời điểm này giá lúa trên thị trường đang hấp dẫn đối với nông dân, nhưng ông Chau Sêng ở ấp Đay Sô nhất định không làm vụ đông xuân muộn, mà dành 7 công đất trồng dưa hấu, 8 năm trồng dưa dưới chân ruộng, năm nào ông cũng lời hơn 50 triệu đồng. Ông Sêng vui mừng nói: “Giá lúa năm nay thật là cao, nhưng tôi không thích làm lúa vụ 3, khoảng 7 - 8 năm nay tôi trồng dưa hấu, thu hoạch cũng đỡ, mỗi năm tôi thường làm 2 vụ lúa và 1 vụ màu”.

Cánh đồng trồng dưa hấu ở xã Thạnh Quới

Tính đến cuối tháng 3/2021, nông dân huyện đã trồng màu được gần 1.700 ha, trong đó có gần 1.000 ha màu dưới chân ruộng, tập trung ở các xã: Đại Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú, Thạnh Quới và thị trấn Mỹ Xuyên. Một số rau màu chủ lực được nông dân chú trọng như: dưa hấu, bắp, dưa leo, ớt, hành, bầu, bí… đang phát triển tốt, một số diện tích đã cho thu hoạch, lợi nhuận không thua trồng lúa, trong khi chi phí đầu tư thấp, thời gian trồng đến thu hoạch từ 1 tháng rưởi đến hơn 2 tháng. Việc đưa cây màu xuống chân ruộng là một trong những nội dung quan trọng trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện.
Ông Lê Văn Hận – Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, cho biết: “Qua công tác tuyên truyền bà con cũng đã có ý thức tích cực đưa màu xuống chân ruộng, chủ yếu là dưa hấu, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con, đây cũng là thu nhập chính của bà con trong vụ này, mặc dù năm nay giá lúa rất cao, tuy nhiên bà con cũng đã chấp hành chủ trương của huyện, xã là trồng màu dưới chân ruộng”.
Để đảm bảo đầu ra nông sản, trong thời gian tới, ngành chức năng của huyện tiếp tục tăng cường hướng dẫn nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vừa tăng thêm thu nhập cho bà con, tránh tình trạng sản xuất lúa vụ 3 gặp nhiều rủi ro.

Thiện Nhận

 

 












Dòng sông Hình ảnh cổng chào nông thôn mới xã hòa tú 2 Hình ảnh lãnh đạo UBND tỉnh khảo sát vùng nuôi tôm Hình ảnh UBND tỉnh viếng chùa No title...
THƯ VIỆN VIDEO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 751
  • Trong tuần: 3 134
  • Tất cả: 753282
Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Số 30 Ngô Quyền, Thị Trấn Mỹ Xuyên, Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: (0299) 3851 209. Fax: (0299) 3852 850. Email: myxuyen@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "huyện Mỹ Xuyên" Khi phát hành lại thông tin từ Website Này.
Chịu trách nhiệm nội dung: